• gach

Hai tháng cuối năm thép xây dựng sẽ tăng giá nhẹ

Theo đại diện Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), tiêu thụ thép các loại cả nước năm 2016 ước đạt 17 triệu tấn, tăng 2 triệu tấn so với năm 2015; và dự báo giá thép xây dựng sẽ tăng nhẹ trong những ngày tới do vào mùa xây dựng cuối năm.

Theo đại diện Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), tiêu thụ thép các loại cả nước năm 2016 ước đạt 17 triệu tấn, tăng 2 triệu tấn so với năm 2015; và dự báo giá thép xây dựng sẽ tăng nhẹ trong những ngày tới do vào mùa xây dựng cuối năm.

                                                                         

rao đổi với TBKTSG Online sáng nay (10-11), ông Nguyễn Văn Sưa, Phó chủ tịch VSA nhận định sức tiêu thụ thép, đặc biệt là thép xây dựng sẽ tăng trong hai tháng cuối năm nay khi mùa xây dựng đang vào thời kỳ cao điểm, theo đó giá thép xây dựng dự báo cũng sẽ tăng nhẹ. Hiện giá thép xây dựng xuất xưởng khu vực phía Bắc dao động trong khoảng 9,2-9,7 triệu đồng/tấn (chưa VAT, chưa chiết khấu đại lý) và giá xuất xưởng phía Nam thấp hơn 100.000-200.000 đồng/tấn.

"Cầu tăng, giá nguyên liệu thép thế giới đang có chiều hướng tăng lên nên giá thép trong nước sắp tới có thể sẽ tăng nhưng sẽ không nhiều bởi nguồn cung thép hiện nay khá dồi dào", ông Sưa nói.

Với đà này, ông Sưa nhận định dự kiến cả năm nay toàn ngành thép có thể đạt mức tiêu thụ khoảng 17 triệu tấn cho cả 4 loại thép chính là thép xây dựng, thép cuộn cán nguội, thép ống hàn và tôn mạ và tôn sơn phủ màu, tăng 2 triệu tấn so với năm 2015. Trong đó, riêng thép xây dựng cả năm tiêu thụ khoảng 8,2 triệu tấn, tăng 1 triệu tấn so với năm 2015.

Mặc dù sản lượng tăng nhưng theo ông Sưa, ngành thép Việt Nam hiện vẫn phát triển chưa đồng bộ. Năm 2015, ngành thép Việt Nam sản xuất được 15 triệu tấn thành phẩm (với 4 ngành hàng là thép cuộn cán nguội (CRC), ống thép, tôn mạ), ngoài việc đáp ứng nhu cầu trong nước cũng đã xuất khẩu khá tốt. Tuy nhiên, ngoài 15 triệu tấn thành phẩm sản xuất trong nước, ngành thép phải nhập khẩu tới 9 triệu tấn thép cuộn cán nóng (HRC) làm nguyên liệu phục vụ cho sản xuất các thành phẩm thép khác. Do vậy, theo VSA, Việt Nam vẫn cần phải tiếp tục đầu tư đồng bộ, đặc biệt là những nguyên liệu và bán thành phẩm chưa sản xuất được để phục vụ cho các khâu sản xuất tiếp theo trong chuỗi giá trị ngành.

Nguồn tin: KTSG

Ngân Hàng TMCP Á Châu ( ACB) - Đà Nẵng  ( ACB Bank)
Ngân Hàng TMCP NN&PTNT - CN Đà Nẵng ( Agribank)
Ngân hàng TMCP Quân Đội - CN Nam Đà Nẵng (MB)
Ngân Hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam - CN Đà Nẵng (BIDV)
Ngân Hàng TMCP Đông Nam Á - CN Đà Nẵng ( SeABank)
CIENCO 8
CIENCO 4
CIENCO 5
POSCO
Công ty LILAMA
SODA Chu Lai
POMINI - Cốt lõi sự sống
Công ty cổ phần LICOGI 16