• gach

Thị trường VLXD: Sức mua tăng

Những tín hiệu khả quan của nền kinh tế cùng với tín hiệu tích cực từ thị trường bất động sản (BĐS) đã có những tác động tích cực tới thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) khiếu cho sức mua chuyển biến, tăng nhẹ so với trước.

Ngoại trừ những tháng bước vào mùa mưa, nhìn chung tình hình sản xuất, tiêu thụ của các DN ngành VLXD từ đầu năm đến nay đã có nhiều dấu hiệu khả. Đơn cử như mặt hàng xi măng, theo Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), 8 tháng đầu năm 2014 lượng xi măng tiêu thụ là 42,53 triệu tấn, bằng 108% so với cùng kỳ (trong đó tiêu thụ nội địa ước đạt 32,85 triệu tấn, bằng 107% và XK đạt 9,68 triệu tấn, bằng 109% so với cùng kỳ). Dấu hiệu này cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế, sự ấm lên của thị trường BĐS đang dần tác động tích cực đến thị trường VLXD giúp các DN tăng sản lượng tiêu thụ, giảm tồn kho.

Đối với mặt hàng thép, 8 tháng đầu năm 2014, sản xuất, tiêu thụ thép của các DN thuộc Hiệp hội có tăng trưởng tương đối khá so với 2013. Cụ thể phân khúc thép xây dựngtăng trưởng lên mức 9% so với năm 2013. Một số phân khúc khác như tôn mạ màu tăng trưởng lên mức 30%, ống thép tăng hơn 20%... Tổng hợp toàn bộ ngành thép tăng trưởng khoảng 13-14%. Đây là một con số tương đối ấn tượng.  

Ông Nguyễn Quang Minh, đại diện Công ty sản xuất thép Úc, một DN chuyên sản xuất thép xây dựng, cho biết: Hiện nay lượng sản phẩm bán ra đã tăng hơn, kéo theo doanh thu tăng lên so với năm trước. Từ đầu năm đến nay DN tiêu thụ được khoảng 190 ngàn tấn, trong khi đó con số này cùng kỳ năm 2013 là 170 ngàn tấn. 

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Bá Kiểm, chủ DN tư nhân chuyên sản xuất VLXD tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết: Từ đầu năm đến nay, các đại lý VLXD nói chung trong đó các đại lý truyền thống của DN đều tăng lượng nhập hàng. 

“Trong năm 2014 các công trình lớn ít hơn nhưng chúng tôi lại có thị trường bán lẻ là các đại lý, các công trình nhỏ và tư nhân. Từ gần 3 năm nay chúng tôi đã quan tâm nhiều đến thị trường này nên hiện đây là kênh giúp chúng tôi đỡ khó khăn”, ông Đào Hữu Hoài, Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại Việt Lâm cho hay.

VLXD.org (Nguồn: Báo Hải quan)

Ngân Hàng TMCP Á Châu ( ACB) - Đà Nẵng  ( ACB Bank)
Ngân Hàng TMCP NN&PTNT - CN Đà Nẵng ( Agribank)
Ngân hàng TMCP Quân Đội - CN Nam Đà Nẵng (MB)
Ngân Hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam - CN Đà Nẵng (BIDV)
Ngân Hàng TMCP Đông Nam Á - CN Đà Nẵng ( SeABank)
CIENCO 8
CIENCO 4
CIENCO 5
POSCO
Công ty LILAMA
SODA Chu Lai
POMINI - Cốt lõi sự sống
Công ty cổ phần LICOGI 16